Ans 1.Business-to-Consumer (B2C)เป็นการค้าระหว่างบริษัทผู้ขายสินค้าหรือบริการกับผู้บริโภคเช่น Amazon.com
www.yahoo..com http://www.amazon.com/

2.Business-to-Business (B2B)เป็นการค้าระหว่างบริษัทกับบริษัท - เช่น ระบบ EDI, ระบบ SCM, ระบบ CRM
- www.customs.go.th, www.freemarket.com, http://www.value.co.th/
3.Consumer-to-Consumer (C2C) เป็นการค้าระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค เช่น
- www.thaisecondhand.com ขายสินค้ามือสอง
_________________________________________________________________________________
2. ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce อย่างน้อย 5 ข้อ
Ans 1. เป็นการสร้างและเพิ่มช่องทางการขายสินค้าและจัดจำหน่ายมากขึ้น จากตลาดภายในพื้นที่ ออกสู่ตลาดประเทศ ได้อย่างง่ายดาย
2. เปิดบริการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน ไม่มีวันปิด
3. ลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการบริหารและจัดการได้อย่างมหาศาล ทำให้สามารถลดราคาสินค้าออนไลน์ เพื่อทำการแข่งขันได้ดีขึ้น
4. สร้างโอกาสให้เกิดการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่มากมาย
5. เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพ
______________________________________________________________________________
3. ให้นักศึกษาหาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ
Ans
ข้อดีของร้านค้าออนไลน์
1. ต้นทุนต่ำ
2. เพิ่มประสิทธิภาพ
3. สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนและองค์กร
4. มีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และสามารถให้บริการลูกค้าได้ในปริมาณมากขึ้น
5. อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า
6. เพิ่มช่องทางการทำการตลาด
7. ลดความเสี่ยง 1. มีการแข่นขันสูง
ข้อเสียของร้านค้าออนไลน์
1. มีการแข่นขันสูง
2. การเปิดร้านค้าออนไลน์นั้นง่าย แต่ทำให้ออกมาดีนั้นยาก
3. ลูกค้าบางคนไม่ซื้อ/ไม่กล้าซื้อ สินค้าบางอย่างจากร้านค้าออนไลน์
4. มีข้อจำกัด
5. มีความเสียงทางด้านเทคโนโลยี
6. มีความไม่ชัดเจนของมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
________________________________________________________________________________